CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ TẠO RA SỰ TIN TƯỞNG
Có những lúc rất khó để tạo ra sự tin tưởng với người khác. Đây chính xác là chỉ dẫn dành cho bạn.
Đã bao giờ bạn rất muốn giúp đỡ một ai đó, nhưng họ không mở lòng, không nói sự thật cho bạn, nên bạn không biết giúp đỡ họ thế nào?
Cậu em họ gần của tôi, là quản lý của một công ty, có lần cậu ấy gọi nhân viên lên và hỏi: Em có chuyện gì, cứ chia sẻ với anh, anh sẽ giúp em. Nhưng bạn nhân viên ấy nhất định không nói.
Một trường hợp khác, khi Tấn nói chuyện với một bạn, làm nghề Coach. Tấn bảo rằng, nhiều đôi vợ chồng, có mối quan hệ không tốt với nhau. Chúng ta có thể giúp họ. Bạn ấy nói: Rất nhiều trường hợp, họ sẽ không nói thật. Họ không sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của họ đâu.
Vậy vấn đề thật sự ở đây là gì?
ĐÓ LÀ THIẾU LÒNG TIN. ĐÓ LÀ TÂM LÝ ĐỀ PHÒNG
Trường hợp cậu em nhân viên kia, khi chưa đủ tin tưởng sếp của mình, làm sao cậu bạn nhân viên có thể cởi mở chia sẻ câu chuyện được. Nhỡ kể xong sếp sa thải luôn thì sao? Và hàng tá tình huống đặt ra để cậu nhân viên không dám chia sẻ câu chuyện của mình.
Và những đôi vợ chồng kia, cũng chưa tin tưởng để nói ra những vấn đề thật sự trong cuộc sống. Bởi liên quan đến uy tín, hình ảnh, công việc, và những yếu tố khác nữa.
Tất cả là do CHƯA ĐỦ SỰ TIN TƯỞNG
Vậy, làm cách nào để giải quyết vấn đề này? Mấu chốt là:
HÃY TẠO LÒNG TIN TRƯỚC. HÃY NÓI RÕ LÝ DO TRƯỚC. THẬM CHÍ, HÃY CHIA SẺ TRƯỚC CÂU CHUYỆN CỦA MÌNH TRƯỚC.
Trong một lần hẹn gặp em nhân viên của Tấn, em ấy đã nghỉ làm tại công ty của Tấn được khoảng hơn năm, và đang làm cho một thương hiệu du lịch lớn tại Hà Nội. Tấn muốn hỏi về những chuyện khá riêng tư, thậm chí cả về thu nhập, cũng như những khó khăn và trải nghiệm của em ấy.
Nếu gặp mặt và hỏi luôn những điều đó, chắc chắn sẽ khó đạt được kết quả như ý. Vậy là Tấn bắt đầu bằng việc nói về những thay đổi của mình trước, trong hơn 2 năm qua. Vì Tấn muốn hỏi thu nhập của em, nên Tấn cũng không ngại chia sẻ thu nhập của mình.
Vì đã làm cùng nhau, nên những câu chuyện đều có sự tin tưởng, tin cậy lẫn nhau. Rồi Tấn hỏi đến chuyện của em ấy. Khi đó, em ấy mới mở lòng, nói hết mọi thứ.
Tấn cho rằng đó là TẠO SỰ TIN CẬY TRƯỚC
Hôm trước, Tấn đi gặp một ông anh, chuyên đầu tư xây căn hộ cho thuê, xây xong thì bán. Vòng vốn của anh ấy cũng gần 100 tỷ. Tấn muốn hỏi đến lợi nhuận, đến công việc kinh doanh của anh ấy. Hai anh em cũng đã gần 3 năm chưa gặp nhau. Hôm qua Tấn chủ động hẹn café gặp mặt, với mục đích học hỏi và tìm kiếm thêm các cơ hội kinh doanh, đầu tư.
Nếu đến nơi mà hỏi về những điều như công việc của anh có lợi nhuận bao nhiêu thì không ổn, đúng chứ ạ?
Việc đầu tiên Tấn chia sẻ, cập nhật những thay đổi của mình, trong gần 3 năm. Công việc hiện tại, gia đình, và cả tình hình tài chính của Tấn. Tấn chia sẻ trung thực. Sau đó mong muốn được biết những thông tin về anh. Theo đà câu chuyện ấy, anh ấy cũng chia sẻ hết những gì anh đang làm và những gì anh đang có. Tất nhiên, các bạn có thể hiểu, sẽ không ai nói ra 100% những gì mình có.
Nhưng nguyên tắc ở đây, là phải TRAO ĐI SỰ TIN CẬY TRƯỚC.
Sự tin cậy đó các bạn hãy nhớ: Bạn có thể không nói hết 100%, nhưng những gì nói ra cần phải TRUNG THỰC nhé.
Vì những thứ giả tạo, gian dối, sẽ bị phát hiện rất dễ.
Bạn nghĩ sao về điều này?
Bạn có câu chuyện nào về tạo sự tin tưởng có thể chia sẻ cho mọi người học hỏi không?
Hãy comment cách bạn đang làm để tạo sự tin cậy, để đạt được mục đích của mình nhé.
29
46 comments
Đào Trọng Tấn
8
CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ TẠO RA SỰ TIN TƯỞNG
The New Rich (Free)
skool.com/thenewrich
The New Rich, cộng đồng phát triển công việc kinh doanh giúp bạn đạt được Hạnh Phúc - Thịnh Vượng - Tự Do thông qua đòn bẩy Social Media.
Leaderboard (30-day)
powered by