#22/66 - CƠN THÈM KHÁT HẤP DẪN
Bài học hôm nay về việc làm sao để có thể tạo ra sự hấp dẫn để mình có thể thực hiện những thói quen tốt. Bài học được chia sẻ:
  1. BAO BỌC CÁM DỖ: Ghép một hành động bạn muốn làm với một hành động bạn phải làm.
VD: Muốn lướt fb, tiktok thì phải học một 1h tập trung.
2. GIA NHẬP NỀN VĂN HÓA MỚI
Hãy đến những nơi nào, những số đông mà họ đi cùng những thứ gọi là giá trị, niềm tin, tầm nhìn và phong cách sống của bạn.
3. NGHI THỨC LÀM ĐỘNG LỰC
Hãy làm điều mà bạn yêu thích trước khi mà bạn tạo ra một cái thói quen khó. Thói quen trở nên hấp dẫn khi chúng ta gắn nó với những cảm xúc tích cực. VD: mặc bộ đồ đẹp trước khi tập thể...
-----------------------
Mình chưa học và cũng chưa áp dụng những chiến lược này bao giờ. Nhưng có vẻ vô tình mình đang thực hành được một phần nào đó trong bài học cho việc giảm bớt việc uống TRÀ SỮA.
Mình già rồi không phải tuổi teen nhưng mình vẫn là một con nghiện TRÀ SỮA thật. Mình uống nhiều xém tiểu đường thai kì nhưng vẫn không sợ. Đã rất nhiều lần mình muốn bỏ nhưng lại bị trở lại mà còn tăng đô.
Dạo này mình đang tập giảm bớt lại.
  • Mình đã quan sát mình cảm giác lúc thèm và sau khi uống. Mình nhận ra sau khi uống xong mình thường rất mệt và muốn đi ngủ ngay. (Mình không sử dụng được đồ có caffein, bất cứ khi nào mình uống cafe mình đều cảm thấy siêu mệt và buồn ngủ chứ không phải tỉnh táo như mọi người, nếu uống nhiều chút mình sẽ quay cuồng và nôn ói, mặc dù mình mê cafe, thích mở quán cafe).
Khi biết cảm giác là MỆT sau khi uống trà sữa, mình ghi nhận và neo nó lại để nhắc mình mỗi lần sắp uống. Trước cứ uống, ko để ý gì hết.
  • TIẾP TỤC QUAN SÁT - Mình muốn uống nhất là sau bữa tối, lúc đó là chỉ muốn lao ra mua một ly về sau khi đã xong hết việc rồi, leo lên xe mở nhạc cả nhà tíu tít đi mua. Lúc này mình sẽ trì hoãn việc ra ngoài mua nó, chỉ qua được cái khúc này là xong, sau đó không có chút thèm hay vương vấn nào cả.
  • Mình đi chợ và mua thật nhiều trái cây mình thích, rồi so sánh, rồi cảm nhận sau khi ăn trái cây mình lại tỉnh táo, vui vẻ, rồi ôi tiền trà sữa mua được bao nhiều trái cây này, tự cảm thấy lãng phí tiền trà sữa nên cái ham muốn uống trà nó giảm xuống.
  • Đi vào cộng đồng, được lây lan TRỞ NÊN TỐT HƠN, KHỎE HƠN - nó cũng kéo mình vào guồng đấy nên có ý thức hơn rất nhiều. Chưa kể lên đây mồm xoen xoét là TUI ĐANG BỎ TRÀ SỮA được đông đảo đồng bọn
Trước mình ngày nào cũng uống, thèm đi uống, thì nay chỉ khoảng 2ly/ tuần - nhưng nó khá là nhẹ nhàng và ít còn phải đấu tranh.
Kinh nghiệm của mình muốn bỏ một một thói quen xấu nào đó HÃY CHO TIẾP XÚC, TRẢI NGHIỆM những cái tốt (ngược lại của thói quen đó) thật nhiều lần rồi sẽ tự ý thức hơn. Khi có ý thức hơn thì dễ hơn là việc mình gồng ép mình làm nó.
Các bạn đã rèn luyện thành công những thói quen tốt hay từ bỏ những thói quen xấu như thế nào? Kể cho mình nghe mình học với nhé. Mình biết ơn lắm.
Mình là Yến - đang học và thực hành Smart Habits ngày 22/66. Cảm ơn mọi người.
6
2 comments
Yen Hoang
5
#22/66 - CƠN THÈM KHÁT HẤP DẪN
The New Rich (Free)
skool.com/thenewrich
The New Rich, cộng đồng phát triển công việc kinh doanh giúp bạn đạt được Hạnh Phúc - Thịnh Vượng - Tự Do thông qua đòn bẩy Social Media.
Leaderboard (30-day)
powered by